Nhận trao đổi
Tư vấn ngay
Khung pháp lý, Trung tâm kiến thức | 27/05/2025 | [read_time]

Nghị định 20/2017/NĐ-CP

Tải xuống ngay

Nội dung chính

Nghị định 20/2017/NĐ-CP được ra đời với mục đích kiểm soát giao dịch liên kết, quản lý thuế và phòng chống chuyển giá. Văn bản này không chỉ đưa ra nguyên tắc xác định giá, quy định nghĩa vụ kê khai và lập hồ sơ giao dịch liên kết, mà còn thiết lập cơ chế khống chế chi phí lãi vay nhằm hạn chế tình trạng mỏng vốn ở doanh nghiệp. Việc tìm hiểu khung pháp lý của Nghị định 20/2017/NĐ-CP giúp doanh nghiệp nắm bắt rõ trách nhiệm tuân thủ, đồng thời tạo nền tảng quản trị thuế minh bạch. Cùng MAN – Master Accoutant Network  tìm hiểu rõ hơn về nghị định 20/2017/NĐ-CP của Chính phủ trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu chung về Nghị định 20/2017/NĐ-CP

Nghị định 20/2017/NĐ-CP là gì? 

Nghị định 20/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 24/02/2017 và chính thức được áp dụng vào ngày 01/05/2017. Nghị định 20/2017/NĐ-CP đặt ra khung pháp lý, nhằm quản lý và điều chỉnh các giao dịch liên kết trong lĩnh vực thuế. Nghị định này cung cấp nhiều nội dung cần thiết giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nghĩa vụ của mình trong việc xác định giá giao dịch. 

Tầm quan trọng đối với quản lý thuế, phòng chống chuyển giá

Nghị định 20/2017/NĐ-CP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc quản lý thuế và phòng chống chuyển giá tại Việt Nam. Trước khi nghị định này ra đời, hoạt động giao dịch liên kết thường thiếu minh bạch, tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp lợi dụng để chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, làm giảm nghĩa vụ thuế thực tế phải nộp. Điều này không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh.

Đối với doanh nghiệp, nghị định 20/2017/NĐ-CP tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng: nghĩa vụ kê khai, mức khống chế chi phí lãi vay, cũng như trách nhiệm báo cáo lợi nhuận liên quốc gia. Khi tuân thủ đúng quy định, doanh nghiệp không chỉ hạn chế rủi ro pháp lý mà còn xây dựng được chiến lược quản trị thuế minh bạch.

Nghị định 20/2017/NĐ-CP góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nguồn thu ngân sách Nhà nước, tạo môi trường đầu tư công bằng, đồng thời gắn kết Việt Nam với các chuẩn mực quốc tế về phòng chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS). Đây chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững của hệ thống quản lý thuế.

Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

Phạm vi điều chỉnh

Nghị định 20/2017/NĐ-CP đưa ra khung pháp lý toàn diện về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết. Cụ thể, nghị định quy định rõ nguyên tắc, phương pháp cũng như trình tự và thủ tục để xác định giá giao dịch liên kết theo bản chất kinh tế, đảm bảo phù hợp với giá thị trường. Đồng thời, văn bản này cũng đặt ra nghĩa vụ của người nộp thuế trong việc kê khai, xác định giá giao dịch liên kết, cũng như thực hiện kê khai và nộp thuế đầy đủ. Bên cạnh đó, nghị định còn quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong khâu giám sát, kiểm tra và thanh tra thuế đối với doanh nghiệp có hoạt động liên kết, qua đó hạn chế tình trạng chuyển giá và thất thu ngân sách.

Phạm vi điều chỉnh của Nghị định 20/2017/NĐ-CP bao gồm tất cả các giao dịch phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết theo quy định tại Điều 5 của nghị định. Tuy nhiên, một số giao dịch đặc thù như mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá sẽ được thực hiện theo quy định riêng của pháp luật về giá, không nằm trong phạm vi áp dụng của nghị định này

Đối tượng áp dụng

  • Những đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ (gọi chung là người nộp thuế) thuộc diện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và có phát sinh giao dịch với các bên có quan hệ liên kết theo quy định Điều 5 Nghị định 20/2017/NĐ-CP.
  • Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế
  • Cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan 

Nguyên tắc áp dụng

Nghị định 20/2017/NĐ-CP, người nộp thuế khi phát sinh giao dịch liên kết có trách nhiệm thực hiện kê khai đầy đủ và loại trừ những yếu tố có thể làm giảm nghĩa vụ thuế do sự chi phối của quan hệ liên kết. 

Đối với cơ quan thuế, Nghị định 20/2017/NĐ-CP trao quyền quản lý, kiểm tra và thanh tra chặt chẽ giá giao dịch liên kết của người nộp thuế. Cơ quan thuế áp dụng nguyên tắc giao dịch độc lập và nguyên tắc “bản chất quyết định hình thức” để loại bỏ những giao dịch liên kết mang tính chất làm giảm nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp. Khi cần thiết, cơ quan thuế có thể điều chỉnh giá giao dịch liên kết nhằm xác định đúng và đủ nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.

Nguyên tắc giao dịch độc lập được áp dụng thống nhất theo chuẩn mực quốc tế, dựa trên các quy định trong Hiệp định tránh đánh thuế hai lần mà Việt Nam đã ký kết. Điều này vừa đảm bảo sự minh bạch, vừa tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Điều 5: Quy định các bên có quan hệ liên kết

1/ Quy định về mối quan hệ của các bên có quan hệ liên kết (gọi chung là “bên liên kết”).

  • Bên tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc điều hành, kiểm soát, góp vốn hoặc đầu tư vào bên kia.
  • Các bên cùng chịu sự điều hành, kiểm soát, góp vốn hoặc đầu tư của bên khác (trực tiếp hoặc gián tiếp)

2/ Về các bên liên kết 

Nghị định 20/2017/NĐ-CP, quan hệ liên kết được xác định khi giữa các doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp và cá nhân tồn tại sự chi phối đáng kể về vốn, tài chính hay quản lý. Cụ thể, trường hợp một doanh nghiệp nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp từ 25% vốn góp trở lên của doanh nghiệp khác, hoặc cùng chịu sự sở hữu từ một bên thứ ba thì được xem là liên kết. 

Ngoài ra, việc nắm giữ tỷ lệ cổ phần chi phối, cho vay hoặc bảo lãnh vốn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nợ vay, hay quyền bổ nhiệm và kiểm soát ban lãnh đạo trên 50% thành viên cũng tạo ra quan hệ liên kết.

Quan hệ này còn được xác lập khi hai doanh nghiệp có sự điều hành chung từ nhân sự chủ chốt, có liên hệ gia đình thân thích (vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em ruột…), hoặc khi tồn tại quan hệ trụ sở chính – cơ sở thường trú, cùng là cơ sở thường trú của tổ chức nước ngoài.

Nhìn chung, bất kỳ trường hợp nào thể hiện sự chi phối hoặc kiểm soát thực tế hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp khác đều được coi là quan hệ liên kết theo quy định.

Không chỉ dừng lại ở việc xác định quan hệ liên kết, nghị định 20/2017/NĐ-CP còn quy định khống chế chi phí lãi vay để hạn chế rủi ro mỏng vốn và tối ưu quản lý thuế.

Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định khống chế chi phí lãi vay 

Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về khống chế chi phí lãi vay. Cụ thể, nghị định quy định:

  • Tổng chi phí lãi vay thuần (chi phí lãi vay sau khi trừ đi lãi tiền gửi và lãi cho vay) của doanh nghiệp được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay và chi phí khấu hao (tương tự chỉ tiêu EBITDA).
Nghị định 20/2017/NĐ-CP khống chế lãi vay
Nghị định 20/2017/NĐ-CP khống chế lãi vay

Nói cách khác, doanh nghiệp chỉ được tính tối đa 20% chi phí lãi vay thuần vào chi phí được trừ, phần vượt quá mức này sẽ không được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Cơ chế chuyển phần chi phí lãi vay vượt trần

Phần chi phí lãi vay vượt mức 20% không bị mất hoàn toàn, mà được chuyển sang kỳ tính thuế tiếp theo (tối đa 5 năm). Nhờ vậy, doanh nghiệp vẫn có cơ hội ghi nhận chi phí này trong tương lai nếu có lãi đủ lớn để hấp thụ khoản vượt trần.

Hạn chế quy định

Nghị định 20/2017/NĐ-CP là văn bản pháp lý đầu tiên ở cấp Nghị định do Chính phủ ban hành nhằm quản lý thuế đối với giao dịch liên kết và chống chuyển giá. Việc ra đời của nghị định này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa quy định của Việt Nam tiệm cận với thông lệ quốc tế, trong bối cảnh các hành vi chuyển giá, tránh thuế của các tập đoàn đa quốc gia ngày càng tinh vi và phức tạp.

Chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp hiện tại có quy định ưu đãi, miễn giảm thuế đối với ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn. Các tập đoàn lợi dụng sự khác biệt về thuế suất, ưu đãi, miễn giảm thuế để thực hiện chuyển lợi nhuận giữa các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn trong nước để trốn tránh thuế. Ngoài ra, một số tập đoàn trong nước còn thực hiện sắp xếp giao dịch, thực hiện hành vi chuyển giá để chuyển lợi nhuận sang các doanh nghiệp thuộc tập đoàn đang có kết quả kinh doanh thua lỗ (đang có số lỗ được chuyển); chuyển lợi nhuận từ doanh nghiệp có lãi sang doanh nghiệp lỗ để trốn tránh thuế.

Việc chuyển giá, chuyển lợi nhuận không chỉ diễn ra ở các doanh nghiệp FDI mà còn xuất hiện ở các DN trong nước bởi ngay trong hoạt động nội địa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, sản xuất… Rõ ràng, ngay trong nội địa cũng có hiện tượng chuyển lợi nhuận từ doanh nghiệp, địa bàn có thuế suất cao sang doanh nghiệp, địa bàn có thuế suất thấp; chuyển lợi nhuận từ doanh nghiệp có lãi sang doanh nghiệp lỗ”

Nguồn tham khảo: Bộ tài Chính

Mối liên hệ với Nghị định 132/2020/NĐ-CP

Nghị định 20/2017/NĐ-CP đã bộc lộ một số hạn chế, đặc biệt là quy định khống chế chi phí lãi vay ở mức 20% gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, cũng như chưa thật sự linh hoạt trong việc áp dụng với từng trường hợp cụ thể.

Mối liên hệ Nghị định 20/2017/NĐ với Nghị định 132/2020/NĐ-CP
Mối liên hệ Nghị định 20/2017/NĐ với Nghị định 132/2020/NĐ-CP

Mối liên hệ giữa Nghị định 20/2017/NĐ-CP và Nghị định 132/2020/NĐ-CP thể hiện ở chỗ: Nghị định 132 kế thừa những nguyên tắc cơ bản của Nghị định 20 về chống chuyển giá và quản lý thuế đối với giao dịch liên kết, nhưng đồng thời có những điều chỉnh quan trọng nhằm phù hợp hơn với thực tiễn.

So sánh Nghị định 20/2017/NĐ-CP và Nghị định 132/2020/NĐ-CP

Trong quá trình quản lý thuế đối với giao dịch liên kết, Nghị định 20/2017/NĐ-CP được xem là nền tảng pháp lý đầu tiên. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai đã bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt là quy định khống chế chi phí lãi vay 20%. Để khắc phục và tiệm cận thông lệ quốc tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định 132/2020/NĐ-CP với nhiều điểm đổi mới quan trọng. Bảng dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng sự khác biệt và mối liên hệ giữa hai nghị định này.

Tiêu chí Nghị định 20/2020/NĐ-CPNghị định 32/2020/NĐ-CPĐiểm thay đổi và ý nghĩa 
Mục tiêu chínhChống chuyển giá, quản lý thuế với giao dịch liên kếtHoàn thiện cơ chế, phù hợp thông lệ quốc tế (BEPS), giảm bất cập Nghị định 20Tăng minh bạch, cân bằng lợi ích
Khống chế chi phí lãi vayTối đa 20% EBITDATối đa 30% EBITDAHỗ trợ doanh nghiệp, giảm gánh nặng vốn vay
Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kếtYêu cầu lập, nhưng chưa đồng bộQuy định rõ theo chuẩn BEPS: Local file, Master file, CbCRMinh bạch, hội nhập quốc tế
Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia (CbCR)Có, nhưng chưa chi tiếtQuy định rõ: Doanh nghiệp mẹ tối cao tại VN có doanh thu ≥18.000 tỷ phải nộpRõ ràng trách nhiệm doanh nghiệp đa quốc gia
Nguyên tắc áp dụng Giao dịch độc lập, bản chất quyết định hình thứcKế thừa nguyên tắc Nghị định 20, nhưng chi tiết hơn, chặt chẽ hơnTăng hiệu quả chống chuyển giá
Tác động tới doanh nghiệpBị phản ánh gây khó khăn, nhất là quy định 20% lãi vayCởi mở hơn, nhưng vẫn siết chặt chống chuyển giáCân bằng giữa quản lý & hỗ trợ doanh nghiệp

Qua bảng so sánh có thể thấy, Nghị định 132/2020/NĐ-CP không chỉ kế thừa nền tảng từ Nghị định 20/2017/NĐ-CP mà còn hoàn thiện, điều chỉnh nhiều quy định để phù hợp hơn với thực tiễn. Những thay đổi này giúp doanh nghiệp có cơ sở pháp lý rõ ràng, minh bạch trong kê khai, xác định giá giao dịch liên kết, đồng thời tạo điều kiện cho cơ quan thuế tăng cường hiệu quả quản lý và chống thất thu ngân sách.

Kết luận 

Nghị định 20/2017/NĐ-CP đóng vai trò nền tảng quan trọng trong việc thiết lập khung pháp lý đầu tiên về quản lý thuế đối với giao dịch liên kết và chống chuyển giá tại Việt Nam. Mặc dù sau đó được kế thừa và bổ sung bởi Nghị định 132/2020/NĐ-CP, nhưng những quy định ban đầu của Nghị định 20 đã tạo tiền đề để nâng cao tính minh bạch, công bằng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời hạn chế hành vi chuyển giá, thất thu ngân sách Nhà nước. Việc tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Nghị định này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro pháp lý, mà còn góp phần xây dựng môi trường đầu tư bền vững, lành mạnh và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Để được tư vấn cụ thể, doanh nghiệp vui lòng liên hệ MAN – Master Accoutant Network qua: 

  • Địa chỉ: Số 19A, Đường 43, Phường Bình Thuận, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
  • Mobile/zalo:+84 (0) 903 963 163 hoặc +84 (0) 903 428 622
  • Email: man@man.net.vn

Ban biên tập: MAN – Master Accountant Network

ZaloMessengerPhone

Nhận trao đổi tư vấn nghiệp vụ ngay

(Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi lập tức phản hồi cho bạn)
Hãy cho biết bạn cần hỗ trợ gì?